Cấu trúc cơ bản của chương trình C#

Cấu trúc cơ bản của một chương trình C# bao gồm một lớp (class) với phương thức Main, là điểm bắt đầu của chương trình.

  1. Cấu trúc cơ bản của chương trình C#
  2. Giải thích các thành phần trong chương trình
  3. Các thành phần có thể có trong chương trình C#
  4. Chạy chương trình

Phương thức Main có thể có tham số và kiểu trả về tùy thuộc vào cách triển khai, nhưng trong hầu hết các chương trình cơ bản, nó sẽ có kiểu void và không nhận tham số hoặc nhận tham số kiểu mảng chuỗi (string[] args).

Cấu trúc cơ bản của chương trình C#
Dưới đây là cấu trúc cơ bản của một chương trình C#:

1. Cấu trúc cơ bản của chương trình C#

using System; // Khai báo không gian tên (namespace) để sử dụng các lớp chuẩn

// Định nghĩa lớp chính trong chương trình
class Program
{
    // Phương thức Main - điểm bắt đầu của chương trình
    static void Main(string[] args)
    {
        // Code chính của chương trình được viết tại đây
        Console.WriteLine("Hello, World!"); // In ra "Hello, World!" lên màn hình
    }
}

2. Giải thích các thành phần trong chương trình

using System;
    Đây là câu lệnh khai báo không gian tên (namespace) mà chương trình sử dụng. Trong trường hợp này, System là không gian tên chứa các lớp chuẩn như Console giúp tương tác với người dùng qua cửa sổ console.

class Program
    Program là một lớp trong chương trình. Mỗi chương trình C# phải chứa ít nhất một lớp, và lớp này sẽ chứa các phương thức, trong đó có phương thức Main.

static void Main(string[] args)
    static: Phương thức Main phải là static, để có thể được gọi mà không cần phải tạo một đối tượng của lớp chứa nó.
    void: Phương thức này không trả về giá trị gì.
    string[] args: Là tham số của phương thức Main, cho phép chương trình nhận các đối số dòng lệnh từ bên ngoài khi chạy. Đây là mảng các chuỗi (string), và nếu bạn chạy chương trình từ Command Prompt (dòng lệnh), bạn có thể truyền vào các tham số.

Console.WriteLine("Hello, World!");
    Console.WriteLine là một phương thức của lớp Console, dùng để in ra màn hình. Trong ví dụ này, nó sẽ in dòng chữ "Hello, World!" lên màn hình console.

3. Các thành phần có thể có trong chương trình C#

Biến và kiểu dữ liệu

    Chương trình có thể khai báo và sử dụng các biến với các kiểu dữ liệu khác nhau, ví dụ:

    int age = 25;
    string name = "Nhật";

Phương thức khác

    Bạn có thể định nghĩa các phương thức khác trong lớp để thực hiện các hành động hoặc tính toán.

    static void GreetUser(string name)
    {
        Console.WriteLine("Hello, " + name);
    }

Cấu trúc điều khiển (if, loop, ...)

    Bạn có thể sử dụng các cấu trúc điều khiển như if, for, while để điều khiển luồng thực thi của chương trình.

    if (age > 18)
    {
        Console.WriteLine("You are an adult.");
    }

4. Chạy chương trình

Khi bạn biên dịch và chạy chương trình trên một môi trường phát triển như Visual Studio hoặc Visual Studio Code, hệ thống sẽ tự động gọi phương thức Main để bắt đầu thực thi chương trình.
Tóm lại:

    Lớp (Class): Là đơn vị cơ bản chứa các thành phần của chương trình như phương thức và biến.
    Phương thức Main: Là điểm khởi đầu của chương trình. Mỗi chương trình C# phải có ít nhất một phương thức Main để bắt đầu thực thi.
    Code bên trong Main: Thực thi các lệnh mà bạn viết trong phương thức Main, chẳng hạn như hiển thị thông tin ra màn hình hoặc thực hiện tính toán.

Cấu trúc này giúp bạn tổ chức mã nguồn trong các chương trình C# một cách rõ ràng và dễ quản lý.

 

Cấu trúc cơ bản của một chương trình C# bao gồm một lớp (class) với phương thức Main, là điểm bắt đầu của chương trình.