Lập trình Robotics, bắt đầu từ đâu

Tôi muốn con mình học lập trình robot ngay từ nhỏ, chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy tư vấn giúp.

  1. Tìm hiểu về Scratch
  2. Chọn nền tảng Robotics tương thích với Scratch
  3. Lập trình robot với Scratch
  4. Thực hiện các dự án thú vị đơn giản với Scratch
  5. Khuyến khích sáng tạo để trẻ có hứng thú với Scratch
  6. Tham gia cộng đồng Scratch

Scratch for Robotics là một cách tuyệt vời để trẻ em bắt đầu học lập trình và khám phá thế giới robot một cách thú vị và dễ dàng. Dưới đây là một hướng dẫn chi tiết để bắt đầu với Scratch for Robotics:

Lập trình Robotics trẻ em

Phụ huynh đang chưa biết cho com em mình học Lập trình Robotics, bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo các bước sau

1. Tìm hiểu về Scratch

Scratch là một nền tảng lập trình kéo-thả, giúp trẻ em tạo ra các câu lệnh lập trình một cách trực quan thông qua việc kéo các khối lệnh. Trẻ em không cần phải học các cú pháp phức tạp mà chỉ cần làm quen với các khối lệnh để xây dựng các chương trình đơn giản.

Bước 1: Truy cập vào Scratch

    Bạn có thể truy cập Scratch tại trang web https://scratch.mit.edu. Tại đây, bạn có thể tạo một tài khoản miễn phí và bắt đầu làm quen với giao diện.

Bước 2: Làm quen với giao diện Scratch

    Giao diện Scratch bao gồm các phần chính:
        Khu vực lập trình: Đây là nơi bạn kéo và kết hợp các khối lệnh.
        Bảng điều khiển sprite: Chọn và điều khiển các đối tượng mà bạn muốn lập trình (các đối tượng này có thể là nhân vật, đồ vật, hoặc robot).
        Khu vực kết quả: Nơi hiển thị kết quả khi chương trình chạy (trò chơi, hoạt động robot).

   Tham khảo web học scratch hiệu quả dễ hiểu tại: https://iif.vn/khoa-hoc/lap-trinh-scratch-vo-long

   Sau khi hoàn thành kiến thức cơ bản về Scratch rồi các em mới tìm kiểu qua các bộ kit kết nối với lập trình.

   Chú ý: Nếu vội quá sẽ làm các em dễ chán nãn trong lập trình game.

2. Chọn nền tảng Robotics tương thích với Scratch

Để lập trình robot bằng Scratch, bạn cần một bộ robot hỗ trợ Scratch. Một số bộ robot phổ biến và tương thích với Scratch bao gồm:

    mBot (Makeblock): Là một bộ robot dành cho trẻ em, dễ dàng lắp ráp và lập trình qua Scratch.
    LEGO WeDo 2.0: Bộ robot giáo dục của LEGO, cũng có thể lập trình bằng Scratch.
    VEX Robotics: Một nền tảng khác hỗ trợ Scratch, cho phép tạo ra các robot phức tạp hơn.

3. Lập trình robot với Scratch

Khi đã có bộ robot tương thích với Scratch, bạn có thể bắt đầu lập trình robot bằng các khối lệnh trong Scratch.

Đây là một số bước cơ bản:

Bước 1: Kết nối bộ robot với Scratch

    Với mBot, bạn cần cài đặt phần mềm mBlock, một phiên bản của Scratch dành riêng cho mBot.
        Tải mBlock tại https://www.mblock.cc và cài đặt trên máy tính.
        Kết nối mBot với máy tính qua cáp USB hoặc Bluetooth.
    Đối với LEGO WeDo 2.0, bạn có thể dùng phần mềm LEGO Education WeDo 2.0 và Scratch để lập trình robot.

Bước 2: Làm quen với các khối lệnh cho robot

Các khối lệnh trong Scratch có thể điều khiển robot làm nhiều nhiệm vụ khác nhau, như:

    Di chuyển: Lệnh để robot di chuyển về phía trước, quay trái, quay phải.
    Cảm biến: Lệnh để robot sử dụng các cảm biến (ví dụ: cảm biến khoảng cách, cảm biến ánh sáng) để phát hiện vật cản hoặc thay đổi hành vi.
    Đèn LED và âm thanh: Điều khiển robot phát ra âm thanh hoặc sáng đèn LED.

Bước 3: Tạo chương trình đơn giản Bắt đầu với các chương trình đơn giản

Ví dụ:

    Chương trình di chuyển robot: Lập trình robot di chuyển theo đường thẳng hoặc theo một hình vuông.
    Chương trình tránh vật cản: Dùng cảm biến khoảng cách để robot tự động dừng lại khi gặp vật cản.

Ví dụ về lập trình đơn giản cho mBot:

    Di chuyển về phía trước 3 giây, rồi quay phải 90 độ.
    Chạy một vòng tròn hoặc chạy qua một đường đua.

Mã Scratch cơ bản:

    Di chuyển lên trước 1 bước.
    Đợi 1 giây.
    Quay phải 90 độ.

4. Thực hiện các dự án thú vị đơn giản với Scratch

Khi trẻ đã quen với các lệnh cơ bản, hãy khuyến khích trẻ tạo các dự án thú vị:

    Dự án 1: Lập trình robot di chuyển theo hình chữ U, dừng lại khi gặp vật cản.
    Dự án 2: Lập trình robot để tham gia vào một cuộc đua nhỏ, tự động tránh các vật cản trên đường.
    Dự án 3: Lập trình robot để nó đi theo một đường kẻ sẵn và dừng lại khi hoàn thành.

5. Khuyến khích sáng tạo để trẻ có hứng thú với Scratch

Scratch không chỉ giúp trẻ em lập trình robot mà còn khuyến khích trẻ sáng tạo trong việc tạo ra các dự án của riêng mình. Bạn có thể khuyến khích trẻ em thiết kế các trò chơi, thí nghiệm mới, hoặc thử nghiệm với các cảm biến khác nhau để làm cho robot của mình thông minh hơn.

6. Tham gia cộng đồng Scratch

Scratch có một cộng đồng rất lớn và hỗ trợ việc chia sẻ các dự án. Trẻ em có thể đăng các dự án của mình lên website của Scratch, xem các dự án của người khác, và học hỏi từ những sáng tạo của cộng đồng.

Tham gia cộng đồng Scratch:

    Truy cập vào Scratch website để xem các dự án, thử nghiệm và chia sẻ sáng tạo của bạn.
    Trẻ em có thể tham gia các cuộc thi, thách thức sáng tạo, hoặc học hỏi từ các dự án có sẵn.

Tóm tắt các bước để bắt đầu:

    Cài đặt Scratch: Tạo tài khoản Scratch và làm quen với giao diện.
    Chọn bộ robot tương thích: Sử dụng mBot, LEGO WeDo 2.0 hoặc VEX Robotics với Scratch.
    Lập trình robot: Sử dụng các khối lệnh trong Scratch để điều khiển robot.
    Tạo dự án: Lập trình robot thực hiện các nhiệm vụ đơn giản như di chuyển hoặc tránh vật cản.
    Khám phá sáng tạo: Khuyến khích trẻ tham gia cộng đồng Scratch và sáng tạo các dự án mới.

Với các bước này, trẻ em sẽ có một trải nghiệm học tập thú vị và dễ dàng khi bắt đầu với Scratch for Robotics!

Tìm kiếm:

Tôi muốn con mình học lập trình robot ngay từ nhỏ, chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy tư vấn giúp.