Trong Scratch, biến danh sách (List) và biến thông thường (Variable) đều dùng để lưu dữ liệu, nhưng chúng khác nhau rất rõ 👇
👉 Biến danh sách (List) là một loại biến đặc biệt trong Scratch dùng để lưu NHIỀU giá trị cùng lúc, các giá trị này được xếp theo thứ tự.
📌 Mỗi giá trị trong danh sách gọi là một phần tử
📌 Mỗi phần tử có vị trí (số thứ tự) bắt đầu từ 1
Ví dụ:
Danh sách Tên = [An, Bình, Nam]
Danh sách Điểm = [7, 8, 9, 10]
Biến thông thường trong Scratch là gì?
👉 Biến thông thường chỉ lưu được 1 giá trị tại một thời điểm.
Ví dụ:
biến điểm = 10
biến máu = 3
biến tốc độ = 5
👉 Danh sách (List) là một biến đặc biệt có thể lưu nhiều giá trị cùng lúc, theo dạng danh sách.
Dùng danh sách khi:
Cần lưu nhiều dữ liệu cùng loại
Số lượng dữ liệu thay đổi trong lúc chạy
Cần thêm – xóa – đọc theo thứ tự
🎮 Ví dụ thực tế:
Danh sách đạn trong game
Danh sách điểm số học sinh
Danh sách vị trí kẻ địch
Danh sách đồ vật đã nhặt
🔹 thêm (giá trị) vào [Danh_sách]
Ví dụ:
Nhập điểm học sinh → thêm vào danh sách
Khi nhặt được vật phẩm → thêm vật phẩm
🔹 xóa (1) của [Danh_sách] → xóa phần tử đầu
🔹 xóa (cuối cùng) của [Danh_sách]
🔹 xóa (tất cả) của [Danh_sách]
📌 Thường dùng khi:
Bắn đạn
Ăn vật phẩm
Reset game
🔹 mục (i) của [Danh_sách]
📌 Ví dụ:
Lấy điểm học sinh thứ 3
Lấy tọa độ X của kẻ địch thứ i
⚠️ Lưu ý: Scratch đếm từ 1, không phải 0
🔹 thay (mục i) của [Danh_sách] thành (giá trị mới)
📌 Ví dụ:
Cập nhật điểm
Thay đổi trạng thái kẻ địch
🔹 độ dài của [Danh_sách]
🔹 [Danh_sách] có chứa (giá trị) ?
📌 Rất hay dùng trong vòng lặp
Tìm kiếm:
Giải thích chi tiết biến danh sách trong Scratch