Biến danh sách trong Scratch

Giải thích chi tiết biến danh sách trong Scratch

  1. Biến danh sách (List) trong Scratch là gì?
  2. Biến danh sách khác biến thông thông thế nào ?
  3. Tại sao cần dùng biến danh sách?
  4. Các khối lệnh của biến danh sách
  5. Video thực hành, bài tập, hỏi đáp về biến dánh sách trong Scratch

Trong Scratch, biến danh sách (List) và biến thông thường (Variable) đều dùng để lưu dữ liệu, nhưng chúng khác nhau rất rõ 👇

1. Biến danh sách (List) trong Scratch là gì?

👉 Biến danh sách (List) là một loại biến đặc biệt trong Scratch dùng để lưu NHIỀU giá trị cùng lúc, các giá trị này được xếp theo thứ tự.

📌 Mỗi giá trị trong danh sách gọi là một phần tử
📌 Mỗi phần tử có vị trí (số thứ tự) bắt đầu từ 1

Ví dụ:

Danh sách Tên = [An, Bình, Nam]
Danh sách Điểm = [7, 8, 9, 10]

2. Biến danh sách khác biến thông thông thế nào ?

Biến thông thường trong Scratch là gì?

👉 Biến thông thường chỉ lưu được 1 giá trị tại một thời điểm.
Ví dụ:

biến điểm = 10
biến máu = 3
biến tốc độ = 5

👉 Danh sách (List) là một biến đặc biệt có thể lưu nhiều giá trị cùng lúc, theo dạng danh sách.

3. Tại sao cần dùng biến danh sách?

Dùng danh sách khi:

Cần lưu nhiều dữ liệu cùng loại
Số lượng dữ liệu thay đổi trong lúc chạy
Cần thêm – xóa – đọc theo thứ tự

🎮 Ví dụ thực tế:

Danh sách đạn trong game
Danh sách điểm số học sinh
Danh sách vị trí kẻ địch
Danh sách đồ vật đã nhặt

4. Các khối lệnh của biến danh sách

Thêm dữ liệu vào danh sách

🔹 thêm (giá trị) vào [Danh_sách]

Ví dụ:

Nhập điểm học sinh → thêm vào danh sách
Khi nhặt được vật phẩm → thêm vật phẩm

Xóa dữ liệu trong danh sách

🔹 xóa (1) của [Danh_sách] → xóa phần tử đầu
🔹 xóa (cuối cùng) của [Danh_sách]
🔹 xóa (tất cả) của [Danh_sách]

📌 Thường dùng khi:

Bắn đạn
Ăn vật phẩm
Reset game

Lấy giá trị trong danh sách

🔹 mục (i) của [Danh_sách]

📌 Ví dụ:
Lấy điểm học sinh thứ 3
Lấy tọa độ X của kẻ địch thứ i
⚠️ Lưu ý: Scratch đếm từ 1, không phải 0

Thay đổi giá trị trong danh sách

🔹 thay (mục i) của [Danh_sách] thành (giá trị mới)

📌 Ví dụ:
Cập nhật điểm
Thay đổi trạng thái kẻ địch

Kiểm tra danh sách

🔹 độ dài của [Danh_sách]
🔹 [Danh_sách] có chứa (giá trị) ?

📌 Rất hay dùng trong vòng lặp

5. Video thực hành, bài tập, hỏi đáp về biến dánh sách trong Scratch

Tìm kiếm:

Giải thích chi tiết biến danh sách trong Scratch