Biến trong Scratch là một đối tượng dùng để lưu trữ dữ liệu hoặc thông tin mà bạn muốn sử dụng hoặc thay đổi trong suốt quá trình thực hiện chương trình.
Các biến giúp bạn theo dõi và điều khiển thông tin như điểm số, thời gian, số lần nhấn chuột, vị trí của một đối tượng (sprite), và nhiều loại thông tin khác trong các dự án Scratch.
Lưu trữ giá trị: Biến có thể lưu trữ giá trị (số, văn bản, hoặc các dữ liệu khác) và cho phép bạn thay đổi giá trị đó trong suốt chương trình.
Điều khiển và tương tác: Biến giúp bạn thực hiện các phép toán, theo dõi trạng thái của trò chơi, hoặc thay đổi hành vi của các đối tượng dựa trên giá trị của biến.
Tạo tính năng động: Biến có thể giúp trò chơi của bạn trở nên linh hoạt hơn. Ví dụ, bạn có thể sử dụng biến để theo dõi điểm số và hiển thị điểm trên màn hình, hoặc sử dụng biến để lưu trạng thái của trò chơi (chẳng hạn, "đang chơi" hoặc "thắng").
Biến đơn (Variable):
Danh sách (List):
Biến cục bộ (Local Variable):
Biến toàn cục (Global Variable):
Sau khi tạo biến, bạn có thể sử dụng các khối lệnh dưới mục "Variables" để gán giá trị cho biến hoặc thay đổi giá trị của biến.
Ví dụ:
score
(điểm số).* Tạo giao diện scratch
- Tạo 1 nhân vật chú mèo
- Tạo biến Điểm
- Tạo biến Số lần click
- Tạo biến Số lần chạm cạnh
- Tạo biến tọa độ X
- Tạo biến tọa độ Y
Yêu cầu về bài tập biến:
Chú mèo chạy qua chạy lại, khi chạm đổi hướng chạy.
Khi nhấn vào lá cờ thì đặt biến Điểm là 10
Khi click vào chú mèo, biến Số lần click tăng lên 1.
Khi chú mèo chạm vào cạnh 2 bên trái và phải, thì tăng biến Số lần chạm cạnh tăng lên 1
Biến tọa độ X và tọa độ Y hiển thị vị trí tọa độ X và Y của chú mèo ra giao diện.
Trong Scratch, việc khai báo biến khá đơn giản. Để khai báo và sử dụng biến trong Scratch, bạn làm theo các bước sau